Trang chủ       |     Diễn đàn       |     Liên hệ
   Giới thiệu
   Tin tức - Sự kiện
   Hoạt động Hội
   Đối tác - Bạn bè
   Tiếng nói doanh nghiệp
   Người Việt ở Đức
   Đất nước - Con người
   40 năm QHNG Việt Nam-Đức
   Chủ quyền Biển đảo
   Nghiên cứu - Tư liệu
   Văn học – Nghệ thuật
   Diễn đàn
   Thư viện ảnh
   Diễn đàn
   Liên hệ
 
 
 
 
 
 
   Tin tức - Sự kiện
Doanh nhân Mai Huy Tân: Hạnh phúc khi tự quyết định số phận của ḿnh
Phải ḷng những chiếc xúc xích nướng vùng Thuringer nổi tiếng khắp năm châu, Tiến sỹ toán học Mai Huy Tân cùng một đồng sáng lập người Đức đă t́m cách sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam. Với ông, 16 năm gây dựng và phát triển Đức Việt là hành tŕnh đầy ư nghĩa, bởi ông đă khẳng định được khả năng của ḿnh.
 
18/08/2019 09:20
                               Doanh nhân Mai Huy Tân.

 

1. Website của CTCP Thực phẩm Đức Việt được thiết kế bắt mắt, ngay dưới ḍng chữ “Thực phẩm Đức Việt vừa ngon vừa lành” là câu chuyện về xúc xích Đức Việt, dù nay đă thuộc về chủ mới.

TS. Mai Huy Tân (sinh năm 1949) được ví là “cha đẻ” của xúc xích Việt. Đầu những năm 1980, sau quá tŕnh học tập và nghiên cứu tại Đức, ông đă phải ḷng những chiếc xúc xích vùng Thuringer (Đức) nổi tiếng khắp năm châu.

Đến năm 2000, một tiến sỹ toán học người Việt chưa từng kinh doanh, không được đào tạo về chế biến thực phẩm và một doanh nhân người Đức đang kinh doanh vật liệu xây dựng trong một cuộc tṛ chuyện cùng nảy ra ư tưởng sản xuất xúc xích nướng vùng Thuringer tại Việt Nam.

Đức Việt - công ty sản xuất xúc xích nhỏ bé là một thực thể sống, rất sống động mà ông Tân cùng doanh nhân người Đức cùng gây dựng vào năm 2000. Không biết sản xuất, nhưng họ biết, thị trường có nhu cầu tiêu dùng và biết nên t́m thầy ở đâu để học hỏi.

Dàn máy móc ban đầu của xưởng được nhập khẩu từ Đức, người bạn từ Đức bỏ ra khoảng 20.000 EUR mua lại từ một xưởng xúc xích tư nhân tại đây, rồi mời cả người hàng xóm là một chuyên gia sang Việt Nam truyền đạt kỹ thuật sản xuất xúc xích cho công nhân Đức Việt. Kết quả, Đức Việt chỉ mất 8 tuần từ khi động thổ đến thời điểm sản xuất mẻ đầu tiên.

“Tôi tính toán, để làm ra 1 tấn xúc xích, th́ cần những nguyên vật liệu là ǵ, rồi lại nhờ bạn tôi chạy sang hàng xóm hỏi. Tôi tính toán giá bán cho xúc xích Đức Việt, rồi viết ra phương thức tiếp thị bán hàng. Sau khi khớp phương án đầu tư và phương án tiếp thị, chúng tôi quyết định đầu tư. Tôi là người dẫn dắt, tính toán và lên kế hoạch. Ông bạn người Đức là người trả lời những câu hỏi của tôi”, ông Tân nhớ lại.

Căn nhà 250 m2 tại trung tâm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) của gia đ́nh ông Tân được bán một phần phía mặt tiền. Ông thừa kế một phần số tiền này để khởi nghiệp với Đức Việt.

Từ xưởng xúc xích đầu tiên có diện tích 200 m2 với 10 công nhân, sản xuất 100 kg xúc xích/ngày, đến năm 2016, sau 16 năm có mặt trên thị trường, Đức Việt đă khẳng định vị thế là một trong 3 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường Việt Nam về ngành sản xuất xúc xích.

Nhưng, “thuyền to th́ sóng cả”, doanh nghiệp khi có tên tuổi và thương hiệu sẽ phải đối mặt với nhiều sóng gió. Từ một doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, phát triển nhanh với tổng tài sản 320 tỷ đồng và doanh thu năm 2015 đạt hơn 600 tỷ đồng, nên nhiều lúc, ông Tân “mệt mỏi và cảm thấy rất khó khăn”.

CEO thức thời là người biết điểm dừng và thời điểm dừng. Năm 2016, sau quá tŕnh thống nhất, Tập đoàn Daesang Corp (Hàn Quốc) chi 710 tỷ đồng (tương đương 32 triệu USD) để mua lại Đức Việt. Hiện nay, Đức Việt vẫn giữ vững vị thế top 3 trong ngành sản xuất xúc xích tại thị trường Việt Nam, với mảng xúc xích tươi chiếm gần 25% thị phần.

Thành công không đến từ một người, mà phải là một đội/nhóm ăn ư. Với ông Tân, Đức Việt là đứa con do chính ḿnh sinh ra và chăm bẵm, nuôi lớn lên cùng các cổ đông như đồng sáng lập người Đức, hay ông Hứa Xuân Sinh, từng là Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Đức Việt. Tất cả đều hài ḷng, sau quá tŕnh lao động miệt mài, nghiêm túc, họ đă nhận được thành quả vừa ư khi Daesang gom mua lại cổ phiếu từ các cổ đông.

“Đă qua 3 năm chuyển giao với Daesang, Đức Việt tiếp tục phát triển, giữ được được thương hiệu tốt, vẫn được người tiêu dùng tin tưởng. Thế là ḿnh hạnh phúc”, nhà sáng lập xúc xích Đức Việt trải ḷng.

2. Cụm từ “được là chính ḿnh”, “khẳng định ḿnh”, “tự quyết định số phận’… được ông Mai Huy Tân nhiều lần đề cập trong suốt buổi tṛ chuyện với chúng tôi.

Năm 1986, ông Tân bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường đại học Tổng hợp Martin Luther (Đức) với đề tài “Các phép toán tối ưu ứng dụng trong lập kế hoạch sản xuất xí nghiệp công nghiệp” và được hội đồng khoa học chấm điểm xuất sắc. GS. Lassmann tại Trường đề nghị với Đại sứ quán Việt Nam để ông được làm tiến sĩ khoa học, nhưng không được đồng ư.

Ông Tân phải trở về nước ngay sau đó và nhận công tác tại Trung tâm Thông tin khoa học kỹ thuật (thuộc Bộ Năng lượng, nay là Bộ Công thương) với công việc dịch thuật và chọn lọc thông tin.

Trong suốt thời gian làm việc tại cơ quan nhà nước, ông Tân dường như không được “là chính ḿnh”. Ông tâm sự, lúc nào cũng có khát vọng hiểu biết, làm việc cho xă hội.

Khi đó, khả năng ứng dụng các đề tài khoa học, nhất là liên quan đến toán kinh tếrất khó khăn. Đồng lương công chức hay nhà khoa học như ông thời ấy được quy thành tem phiếu hay sổ gạo cũng không đủ nuôi cả gia đ́nh. Dần dà, trong ông h́nh thành ư định phải làm ǵ đó bằng sức lực và trí tuệ của ḿnh để ít nhất có thể tự nuôi bản thân và gia đ́nh. Hơn nữa, đó cũng là cách để chứng minh bản thân có thể tự đứng vững.

Vậy là, sau 30 năm làm việc trong khu vực nhà nước, ở tuổi 51, ông Tân quyết định rời ghế công chức để trở thành chủ doanh nghiệp, trong một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ. 16 năm gắn bó với Đức Việt chính là quăng thời gian đầy ư nghĩa trong sự nghiệp cần lao của doanh nhân Mai Huy Tân.

“Tôi hạnh phúc khi tự quyết định số phận của ḿnh, tự gây dựng sự nghiệp từ con số 0”, ông Tân nói.

Thật ra, con số 0 mà ông Tân đề cập chỉ là nghĩa bóng. Bởi khi thành lập Đức Việt, ông đă một tiến sỹ toán học, thành thạo tiếng Đức như ngôn ngữ mẹ đẻ, có uy tín với Đại sứ quán Đức tại Việt Nam và được trọng dụng qua những lần tư vấn đầu tư cho các công ty của Đức tại Việt Nam, như nhà máy lắp ráp của Mercedes-Benz tại TP.HCM…

Quá tŕnh tư vấn đầu tư, cũng là quá tŕnh học hỏi kinh nghiệm từ các nhà quản lư Đức, đă dẫn ông tới một bước ngoặt mới là trở thành doanh nhân.

TS. Mai Huy Tân có nhiều thành tựu, từ dịch sách, viết và được xuất bản quyển sách về kinh tế thị trường mà Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh từng biểu dương, hay xuất bản quyển sách marketing đầu tiên tại Hà Nội bằng tiếng Việt…, nhưng chỉ đến khi sản xuất xúc xích, ông mới hài ḷng về bản thân. “Tôi đă khẳng định được ḿnh qua Đức Việt”, ông Tân tự tin.

Suốt quá tŕnh điều hành Đức Việt, ông Tân làm việc trung b́nh 15 tiếng mỗi ngày, không kể chủ nhật hay ngày lễ. C̣n ở tuổi 70 hiện nay, “tôi chỉ làm việc khoảng 4 tiếng mỗi ngày. Tôi c̣n minh mẫn, nhưng không khoẻ”, ông chia sẻ.

Văn pḥng làm việc của ông Tân vẫn ở 33 - Phố Huế (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cũng là ngôi nhà của thế hệ trước để lại, dù đă được bán đi một phần hồi năm 2000. Giọng ông Tân vẫn vang lên tại đây mỗi ngày, khi đọc email trả lời công việc và một nhân viên sẽ gơ bàn phím để nhập lại những ǵ ông nói.

Năm ngoái, ông suưt bị nhồi máu cơ tim. Nhiều người nói rằng, ông suy giảm sức khỏe là bởi đă lao vào làm việc quá sức với “đứa con” Đức Việt.

“Tôi không hối tiếc chuyện đă qua, mà giờ phải giữ ǵn sức khỏe”, ông tâm sự. Hàng ngày, trước và sau khi đi làm, ông đều bơi vài ṿng. Mỗi tối, ông thường nghe nhạc cổ điển, đọc tin tức, cập nhật thông tin về khoa học công nghệ trong lĩnh vực tái chế rác thải mà ông đang tham gia một số dự án.

“Trời không cho ai mọi thứ, nhưng c̣n sức khoẻ ở mức độ nào, tôi sẽ làm ngần ấy. Tôi không khoe ḿnh là đại gia, nhưng tôi không nghèo”, ông Tân nói về việc được nhiều người gọi là “vị khách trăm tỷ” khi đầu tư vào tổ hợp giải trí Cocobay Đà Nẵng. Đây là một trong số các dự án mà ông đang đầu tư và đặt niềm tin vào ngành công nghiệp không khói sẽ tạo động lực phát triển cho kinh tế Việt Nam.

Câu chuyện về ư nghĩa của logo Công ty Đức Việt

Nhiều người nghĩ rằng, logo của Công ty Đức Việt đơn giản là cách điệu của chữ “Đ” và chữ “V”. Nhưng bên trong đó là cả một câu chuyện gắn với người sáng lập.

Bên trái logo là h́nh tṛn tượng trưng cho trái đất, mang ư nghĩa về nguồn cội của mọi sự sống, sự bất tử, vĩnh hằng. Bên phải logo là chữ “V” tượng trưng cho chữ Việt - Việt Nam, quê hương của nhà sáng lập, nơi ông Tân luôn hướng về. Ở giữa là trung tâm vũ trụ, h́nh ảnh tượng trưng của nhà sáng lập, ông đứng một góc nghiêng 23,5 độ, dựa lưng vào trái đất và hướng ánh mắt nh́n về Việt Nam. Dải băng bên trên tượng trưng cho “Trời” nằm song song với ḍng chữ DUC VIET FOODS bên dưới, với ư nghĩa che chở và bảo vệ thương hiệu xúc xích nổi tiếng tại Việt Nam.

Hồng Phúc
 

Nguồn: Báo Đầu tư Online


 

 

«  Trở về  

    Những tin bài khác:
         •  Thương vụ M&A xúc xích Đức Việt và Daesang: Đến đỉnh th́ nên M&A
         •  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ tŕnh Quốc thư
         •  Mở rộng cơ hội đào tạo nghề miễn phí cho lao động Việt Nam tại Đức
         •  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm B́nh Minh tiếp Thủ hiến bang Thuringen
         •  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ hiến bang Thuringen, CHLB Đức
         •  Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác Việt Nam và bang Thüringen của Đức
         •  Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức Peter Altmaier
         •  Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn B́nh tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng CH Liên bang Đức
         •  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức
         •  Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của Ngân hàng KfW

 


 HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM - ĐỨC

Địa chỉ: 105A Quán Thánh, Ba Đ́nh, Hà Nội
Điện thoại: + 84-24-32115537
Tổng Biên tập Website: Ông Lê Viết Thái, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức
Email:     
hoivietduc@yahoo.com

                            

ictgroup.vn