Trang chủ       |     Diễn đàn       |     Liên hệ
   Giới thiệu
   Tin tức - Sự kiện
   Hoạt động Hội
   Đối tác - Bạn bè
   Tiếng nói doanh nghiệp
   Người Việt ở Đức
   Đất nước - Con người
   40 năm QHNG Việt Nam-Đức
   Chủ quyền Biển đảo
   Nghiên cứu - Tư liệu
   Văn học – Nghệ thuật
   Diễn đàn
   Thư viện ảnh
   Diễn đàn
   Liên hệ
 
 
 
 
 
 
   Đất nước - Con người
ÂM HƯỞNG CỦA SỰ GIAO HOÀ

Nói đến lĩnh vực âm nhạc bác học, không thể không nói đến nước Đức, cái nôi của nền âm nhạc kinh điển cùng với những nhạc sĩ vĩ đại đă đặt nền móng vững chắc cho nhân loại: các phong cách, h́nh thức, thể loại âm nhạc khác nhau…Một phần nền âm nhạc bác học Việt Nam hiện nay được tiếp cận và phát triển thông qua sự học hỏi và tiếp cận từ nền âm nhạc bác học Đức.

 

Giao lưu âm nhạc Việt- Đức

Đă có khoảng 30 năm, ḍng nhạc giao hưởng của Việt Nam có sự giao lưu với ḍng âm nhạc này tại Đức. Song sự giao lưu ấy chủ yếu là giao lưu học hỏi nhiều từ phía bạn. Những năm trở lại đây, sự giao lưu này càng trở nên rực rỡ. Dưới sự giúp đỡ của Viện Goethe (Đức) tại Việt Nam và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Học viện); Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia; Nhà hát Nhạc Vũ Kịch …những chương tŕnh ḥa nhạc được tổ chức năm sau nhiều hơn năm trước.

Theo PGS. TS, NSƯT Lưu Quang Minh- Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc Gia VN, Giám đốc Trung tâm Biểu diễn Âm nhạc cho biết: “Sự giao lưu âm nhạc giữa Đức và Học viện đă có từ những năm 1990, Đặc biệt từ năm 2006 đến nay, ngày càng nở rộ. Cụ thể, năm 2006, Bộ gơ (trống) của Học viện PHÁO HOA đă có chương tŕnh biểu diễn phối hợp với Nhạc viện Freiburg của Đức làm tiền đề cho Festival quốc tế Bộ gơ tại Việt Nam. Năm 2007, tam tấu Piano, violon và Cello của Đức biểu diễn âm nhạc phim tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Năm 2008, Học viện đă cử cán bộ đi thăm và dự Festival âm nhạc quốc tế tại Đức, cũng trong năm đó tại Hà Nội tổ chức thành công Festival Quốc tế Bộ Gơ Craking Bamboo lần thứ I. Năm 2009, hai chỉ huy người Đức: Schumann và Gulker đă sang làm việc với Dàn nhạc trẻ của Học viện và tháng 9 cùng năm Dàn nhạc đă tham dự Liên hoan Âm nhạc Beethoven tại Bonn và Berlin. Năm 2010, Festival quốc tế về Bộ Gơ Cracking Bamboo lần thứ II đă thành công tốt đẹp; Chỉ huy Schumann sẽ biểu diễn với Dàn nhạc trẻ của Học viện, thêm vào đó c̣n có sự tham gia của dàn Cello thuộc dàn nhạc Philharmonic Berlin, ngoài ra cũng trong năm 2010, có nghệ sỹ Piano Giáo sư Nhạc viện Hannover sẽ tới Học viện giảng dạy và biểu diễn. Ngoài ra, c̣n một số chương tŕnh sẽ cộng tác với Viện Goethe theo đề nghị của Viện nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đặc biệt trong năm 2010, năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CHLB Đức đă diễn ra rất nhiều hoạt động giao lưu âm nhạc đặc sắc. Ngay từ đầu năm, 2 đêm nhạc tại Việt Nam, trong đó có bốn ca sỹ solo: Michael Smallwood (giọng nam cao), Susanne Bernhard (giọng nữ cao), Tareq Nazmi (giọng nam trầm) và Carolin Masur (giọng nữ trung) mang đẳng cấp quốc tế và Dàn giao hưởng hợp xướng Berlin cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Đức, Jonas Alber - Tổng Giám đốc Âm nhạc tại Nhà hát Quốc gia Braunschweig, đă để lại âm hưởng không thể nào quên trong ḷng những người hâm mộ ḍng âm nhạc bác học tại Việt Nam. Qua đó Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam cũng có được sự cọ xát trong một quy mô lớn hơn trước đây.

Sắc màu riêng trong sự hoà hợp


Nền âm nhạc bác học Việt Nam so với thế giới c̣n rất non trẻ. Năm 1958, Bản giao hưởng đầu tiên của Việt Nam mới được sáng tác, trong khi Tây Âu - đặc biệt là ở Đức có nền âm nhạc bác học từ thế kỷ thứ 14. Nhạc sỹ Nguyễn Thiện Đạo và các chuyên gia âm nhạc khác đều khẳng định: “Nền âm nhạc bác học của Việt Nam non trẻ không có nghĩa là không có giá trị. Đó chỉ là non trẻ về mặt thời gian mà thôi”.

Song, Âm nhạc bác học Việt Nam có thể tự hào, bởi trong sự giao ḥa với ḍng nhạc bác học châu Âu, ḍng nhạc bác học Việt Nam vẫn mang đậm bản sắc Việt. Chúng ta tự hào nhắc tới tên tuổi của nữ nghệ sỹ Tôn Nữ Nguyệt Minh, người có thể nói là một trong những chất xúc tác cho nhạc sỹ K.Schwaen, nguyên Viện sỹ Viện Hàn lâm âm nhạc Đức, sáng tác bản Concerto cho Piano và Dàn nhạc giao hưởng “mang chất giao hưởng Việt Nam”, cũng chính nghệ sỹ Tôn Nữ Nguyệt Minh cùng dàn nhạc Giao hưởng Đức biểu diễn thành công tại Festival Âm nhạc Quốc tế Berlin 1985. Cùng trong năm đó bà về giảng dạy tại Đại học Âm nhạc Hans Eisler Berlin.

Gần đây, có thể nói Giáo sư - Nghệ sỹ guitare Đặng Ngọc Long tại Đức cũng đă mang được chất Việt giao ḥa cùng âm nhạc thế giới. Được tiếp thu nền âm nhạc tại nước Đức từ năm 1985, với cây đàn gitare, Nghệ sỹ Đặng Ngọc Long đă cảm nhận được, hài ḥa trong âm nhạc của sắc màu này. Ông đă từng trao đổi: “Ở châu Âu, nhạc dân gian mỗi sắc tộc, muốn có một vị thế trong giới âm nhạc và có thể giới thiệu một cách hữu hiệu văn hóa dân tộc, âm nhạc dân ca sắc tộc, phải biết phát triển cái tinh túy đă có, hồn cốt của dân tộc ḿnh, trên cơ sở đó kết hợp nhuần nhuyễn nó với ḍng âm nhạc hiện đại của thế giới”. Nay ông đă trở thành một Nghệ sỹ gitare tầm cỡ quốc tế được nhiều người yêu nhạc ở Đức và Việt Nam biết đến. Năm 2004, Ông là hiệu trưởng trường Âm nhạc Berlin- Gesundbrunnen; năm 2006, ông được mời giữ thêm cương vị Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật liên hoan âm nhạc, kiêm chủ tịch Giám khảo cuộc thi Guitar quốc tế tại Berlin; Năm 2009, ông được phong hàm giáo sư và mời giảng dạy tại Đại học Quốc tế Kirgistan.

Tuy ḍng nhạc giao hưởng của Việt Nam c̣n non trẻ so với nền âm nhạc này tại Đức, song ḍng âm nhạc của Việt Nam đă có những sự hội nhập nhất định với những sắc màu rất Việt.

 

                  WOHLKLANG DER HARMONIE

 

Wenn man über die akademische Musik spricht, kann Deutschland nicht unerwähnt bleiben, denn Deutschland ist die Wiege der klassischen Musik mit großen Komponisten, die für die Menschheit feste Fundamente geschaffen haben: Stil, Form, Genre... Ein Teil der vietnamesischen akademischen Musik von heute ist begegnet und entwickelt durch das Studium und die Begegnung mit der deutschen akademischen Musik.

 

Begegnung vietnamesisch-deutscher Musik

Es sind schon 30 Jahre verflossen, seitdem die vietnamesische Sinfoniemusik der deutschen Symphoniemusik begegnet ist. Aber diese Begegnung beinhaltete zum großen Teil, dass die vietnamesische Musik von der deutschen Musik gelernt hat. In den letzten Jahren ist die Beziehung noch lebhafte geworden. Mit Unterstützung von Goethe-Institut und Vietnam Nationale Akademie für Musik haben der Nationalorchester und das Ballett-Theater von Jahr zu Jahr mehrere Konzerte durchgeführt. Dem Vize Direktor des Nationalen Musikinstituts, Herrn Prof. Dr. Lưu Quang Minh - Ausgezeichneter Künstler- zufolge besteht seit 1990 die Begegnung zwischen dem Institut und der deutschen Musik. Insbesondere entwickelte sie sich noch stärker seit 2006. Im Jahre 2006 gastierte das Schlagzeug-Ensemble der Vietnam Nationale Akademie für Musik in gemeinsamer Vorstellung mit der Musikhochschule in Freiburg unter dem Titel "Pháo Hoa" (Feuerwerk). Es war eine Voraussetzung für spätere Zusammenarbeit auf dem internationalen Festival der Musik für Schlagzeuge in Vietnam. Im Jahre 2007 fand das deutsche Trio-Konzert mit Klavier, Geiger und Cello bei einem Musikfilmfestival in Hanoi und Ho Chi Minh-Stadt statt. Im Jahre 2008 hat die Musikakademie seine Mitarbeiter zu einem Besuch und zur Teilnahme an einem internationalen Musikfestival in  Deutschland entsandt, auch im selben Jahr war ein erstes internationales Festival der Musik für Schlagzeuge Craking Bamboo erfolgreich verlaufen. Im Jahre 2009 haben die beiden Dirigenten aus Deutschland, Schumann und Gulker, mit dem jungen Orchester der Musikakademie beraten, und im September desselben Jahres nahm der Orchester an einem Beethoven-Festival in Bonn und Berlin teil. Im Jahre fand wieder ein 2. internationales Festival der Musik für Schlagzeuge Cracking Bamboo mit gutem Erfolg statt. Schumann dirigierte den jungen Orchester der Musikakademie in Gemeinschaftsspiel mit dem Cello-Ensemble der Berliner Philharmonie. Außerdem kommt 2010 ein Professor für Klavier der Hochschule für Musik und Theater Hannover zum vietnamesischen Musikakademie zur Lehre und Gastspiel. Das Musikakademie hat noch ein Programm mit dem Goethe-Institut zum 1000. Jubiläum von Thang Long -Hanoi vor.

 

 

 

Insbesondere im Jahre 2010 - 35. Jahrestag der Aufnahme diplomatischer Beziehungen zwischen SR Vietnam und der BR Deutschland - sind zahlreiche hervorragende Musikveranstaltungen eingeplant. Anfang 2010 fanden zwei Musikabende in Vietnam mit vier Solisten internationalen Niveaus: Michael Smallwood (Tenor), Susanne Bernhard (Sopran), Tareq Nazmi (Bass) und Carolin Masur (Alto), mit der Berliner Philharmonie und dem Nationalen Symphonieorchester Vietnams unter Leitung von Dirigent Jonas Alber - Direktor des Nationaltheaters Braunschweig gemeinsam, dass es dem Publikum akademischer Musik in Vietnam einen unvergesslichen Resonanz hinterlassen hat. Dadurch konnte sich der Nationale Symphonieorchester Vietnams durch Gemeinschaftsspiele in einem größeren Umfang gut bewähren.

 

Eigene Farbe in Begegnungen

Im Vergleich mit der internationalen akademischen Musik ist die vietnamesische noch sehr jung. Erst 1958 war die erste Symphonie Vietnams entstanden, während in Westeuropa, vor allem in Deutschland, die Symphoniemusik im 14.Jahrhundert schon aufgeblüht war.  Komponist Nguyễn Thiện Đạo und anderen Musikexperte bekräftigen, "Die vietnamesische akademische Musik ist noch jung. Aber das bedeutet nicht dass sie nicht wertvoll ist. Sie ist nur zeitmäßig jung."

 

Trotzdem hat die vietnamesische akademische Musik auch eigenen Stolz darauf, dass sie ihren eigenartigen nationalen Charakter in der Begegnung  mit der  akademischen Musik Europas weiter beibehalten kann. Wir können mit Stolz den Namen der Künstlerin - Pianistin Tôn Nữ Nguyệt Minh erwähnen, dass sie als die Brücke mit Prof. Kurt Schwän - ehemaliges Mitglied der deutschen Kunstakademie -,  der ein Concerto für Klavier und Orchester mit traditionell vietnamesischen Wohlklang komponiert hatte, mit dem deutschen Orchester auf dem internationalen Musikfestival in Berlin 1985 erfolgreich gespielt hat. Gerade im selben Jahr unternahm sie die Lehre an der Musikhochschule Hans Eisler in Berlin.

 

Der Gitarist, Prof. Đặng Ngọc Long in Deutschland hat auch einen Beitrag dazu geleistet, dass vietnamesische Musik mit internationaler Musik in Verbindung und Begegnung gesetzt worden ist.  Er hat sich 1985 in Deutschland Kenntnisse in Musik angeeignet und konnte mit dem Gitar die harmonische Verbindung zwischen den beiden musikalischen Strömungen zustande bringen.  Er sagte, wenn jede  volkstümliche Nationalitätsmusik in Europa einen Platz in der Musikarena haben und sich präsentieren  möchte, so muss sie ihren eigenen Elitencharakter und ihre nationale Seele bewahren und entfalten. Auf dieser Grundlage verbindet sie sich mit moderner Weltmusik in einem harmonischen Verhältnis.  Heute ist er  sowohl in Deutschland als auch  in Vietnam zu einem bekannten Gitarrist - Künstler geworden.  2004  ist er Direktor der Musikschule Berlin Gesundbrunnen, 2006 wurde er zum Vorsitzenden des Kunstrates des Musikfestivals und zugleich Präsident des Gremiums des internationalen Guitar- Wettbewerbs in Berlin eingeladen, 2009 wurde er mit dem Titel Professor befördert und übt die Lehre an der Internationalen Universität in Kirgistan aus.

Trotz  des  jungen Alters  im Vergleich mit der deutschen akademischen Musik hat sich die vietnamesische akademische Musik in Ausprägung ihrer nationalen Kolorit mit nennenswerten Schritten gut integriert.

Văn Thành

 

«  Trở về  

    Những tin bài khác:
         •  Thơm ngọt khó quên chả nướng Chợ Gạo
         •  Bánh mướt - món ngon xứ Nghệ
         •  Bà Đại sứ và ngôi nhà Việt Nam
         •  Các hăng truyền h́nh ở Đức
         •  Các hăng truyền h́nh ở Đức
         •  Die Geschichte Vietnams - geschrieben von einem vietnamesischen Historiker
         •  Chợ Noel ở Berlin
         •  Zum Verhältnis zwischen Bonn und Saigon
         •  Việt Nam và sự gắn bó của tôi với đất nước này
         •  ÂM HƯỞNG CỦA SỰ GIAO HOÀ

 


 HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM - ĐỨC

Tổng biên tập: PGS TSKH Phan Thanh Tịnh 
Địa chỉ: 105A Quán Thánh, Ba Đ́nh, Hà Nội
Điện thoại: + 84 4 38454547 - Fax: + 84 4 38432756

Email: hoivietduc@yahoo.com

                       vietnam-germany@vufo.org.vn

 

ictgroup.vn