Trang chủ       |     Diễn đàn       |     Liên hệ
   Giới thiệu
   Tin tức - Sự kiện
   Hoạt động Hội
   Đối tác - Bạn bè
   Tiếng nói doanh nghiệp
   Người Việt ở Đức
   Đất nước - Con người
   40 năm QHNG Việt Nam-Đức
   Chủ quyền Biển đảo
   Nghiên cứu - Tư liệu
   Văn học – Nghệ thuật
   Diễn đàn
   Thư viện ảnh
   Diễn đàn
   Liên hệ
 
 
 
 
 
 
   Tiếng nói doanh nghiệp
Từ tiến sĩ toán trở thành triệu phú xúc xích

Ở nước Việt Nam xa xôi, xúc xích Thüringen đă trở thành một sản phẩm bán chạy. Một công ty hợp tác giữa CHLB Đức và Việt Nam đă đưa đặc sản xúc xích nướng đến với người tiêu dùng Việt Nam.

dongduchanh9027211040

Không, họ không nói tiếng Đức. Chị bồi bàn lắc đầu, nhưng cười rất tươi. Gần như người Châu Á nào cũng có hành động như vậy, ngay cả trong trường hợp lạc đường. Những người bồi bàn trong nhà hàng của Viện Gớt tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam, không nhất thiết phải nói được ngôn ngữ mẹ đẻ của Đại thi hào Đức – Gớt. Tuy vậy, người phụ nữ trẻ này lại biết đúng một câu tiếng Đức, đó là “Bratwurst” – xúc xích nướng.

Ăn kèm với mù tạt và sa lát khoai tây

Một lát sau chị phục vụ đưa ra mấy quyển thực đơn. Món xúc xích truyền thống, như sở thích của người Đức, ăn kèm với sa lát khoai tây và mù tạt. Các món truyền thống của Thüringen được in ở một kích thước cố định trên quyển thực đơn tại Nhà hàng trong Viện Gớt ở phố Nguyễn Thái Học.

Và không chỉ có thế, người Việt Nam cũng đă quen với hương vị của món xúc xích nướng. Họ thích thưởng thức các món ăn nướng cũng gần giống như thưởng thức các món ăn truyền thống của quê hương Việt Nam. Các món ăn khoái khẩu là “Phở Gà” hoặc “Phở Ḅ” -một loại sợi thực phẩm làm từ gạo ăn kèm lẫn thịt gà hoặc thịt ḅ-  họ thưởng thức mỗi ngày

Từ Hà Nội, xúc xích nướng có mặt trên khắp cả nước. Những chiếc xúc xích nướng nổ lách tách trên các bếp nướng ở rất nhiều địa điểm, ngay cả ở chợ đêm trên phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên xúc xích ở đây được cắm vào que xiên gỗ như là một nét đặc trưng của người Châu Á. Chúng được làm nhỏ hơn và ít muối hơn v́ điều kiện khí hậu nóng ẩm. Khẩu vị của người Việt Nam thích ăn nhạt hơn người Đức. Và họ thích thưởng thức loại có hương vị giống loại xúc xích truyền thống – Xúc xích nướng Thüringen.

Công thức sản xuất xúc xích bắt nguồn từ Thüringen, nhưng không hoàn toàn v́ đây là quê hương của Đại thi hào Gớt. Ngay cả mù tạt để thưởng thức cùng xúc xích cũng có hương vị đặc trưng vùng Thüringen. Công thức sản xuất là của BORN, một công ty thực phẩm của Erfurt.

Hai người được coi là “người làm giấy khai sinh” cho xúc xích nướng ở Việt Nam là: ông Michael Campioni (người gốc Erfurt) và ông Mai Huy Tân (người Việt Nam). Đă 10 năm trôi qua kể từ khi hai ông nhen nhóm và thực hiện ư tưởng hợp tác kinh doanh cùng nhau. Nước Cộng hoà Xă hội chủ nghĩa Việt Nam đă từ giă nền kinh tế kế hoạch để bước sang giai đoạn “Đổi mới” như là một h́nh thức cải cách nền kinh tế để đổi mới đất nước. Hiện nay, ông Mai Huy Tân, một người đàn ông phúc hậu bước sang tuổi 60, ngồi làm việc tại văn pḥng công ty ở trung tâm Hà Nội, đó là một toà nhà nh́n khá đơn giản nếu đem so sánh với các toà nhà cao tầng ốp kính mọc khắp nơi trên nền đất tại các thành phố đang bùng nổ mở rộng ở Việt Nam. Vị doanh nhân nhấp môi vào chén trà xanh và hồi tưởng lại kí ức. Bằng thứ tiếng Đức rất trôi chảy, ông Tân kể lại chiếc xúc xích nướng Thüringen xuất hiện như thế nào.

Trước đây vào thời kỳ Cộng hoà Dân chủ Đức, ông Tân đă từng học tại Halle, nhưng không phải học ngành thực phẩm, mà là ngành toán kinh tế. Từ thời sinh viên ông Tân đă bắt đầu được làm quen với chiếc xúc xích nướng huyền thoại. Sau khi bảo vệ luận án Tiến sĩ, ông trở về quê hương. Thời điểm đó Việt Nam đang trên đà đổi mới. Được sự uỷ nhiệm của Chính phủ, ông Tân hoạt động trong lĩnh vực marketing và kinh tế thị trường, ngoài ra, ông c̣n tư vấn cho các nhà đầu tư Đức muốn đầu tư tại Việt Nam, trong số đó cũng có các doanh nghiệp đến từ bang Thüringen như PETKUS hay Công ty Fahrzeugelektrik GmbH FER. Ông Tân đă từng bán đèn xe đạp và c̣i ô tô, xe máy. Doanh nhân dũng cảm này nở nụ cười. “Buổi hoà tấu của những tiếng c̣i” từ hàng ngàn chiếc xe máy ngày ngày lướt bánh trên đường phố Hà Nội vang tới tận văn pḥng làm việc của ông Tân. “Những tiếng c̣i này một phần cũng rơi vào tài khoản của tôi đấy”.

Vào một ngày đẹp trời tại Hà Nội, ông Tân đă gặp ông Michael Campioni (người Erfurt), một người hoạt động trong lĩnh vực cửa nhựa. Cả hai cùng chung ư tưởng hợp tác kinh doanh. Và vào một thời điểm thích hợp họ đă cho ra đời chiếc xúc xích nướng Thüringen. “Nhu cầu ăn là măi măi”, ông Tân nói. Rất nhiều người Việt Nam đă từng học tập và sinh sống tại Đức, “họ đă được làm quen với văn hoá ăn uống của quốc gia khác”, ông Tân thuyết phục, “tuy nhiên, để mang xúc xích từ Thüringen chở bằng máy bay về Việt Nam th́ sẽ đắt hơn nhiều”. Với mức giá 3USD/cái xúc xích th́ người Việt Nam sẽ không chấp nhận. Nhưng với mức giá 30Cent th́ có thể chấp nhận được”.

Như vậy, người đàn ông Việt Nam và người đàn ông Đức đă gặp may mắn và chiếc xúc xích ra đời  là kết quả của sự hợp tác  thành công đó. Tại Hà Nội, ông Tân chịu trách nhiệm về hậu cần (logistic), khuôn viên, nhà xưởng và điện. C̣n tại Erfurt, ông Campioni lo về máy móc và know how. “Chúng tôi khi đó không biết ǵ về sản xuất xúc xích”, ông Tân nhớ lại, “nhưng người quen của ông Campioni th́ biết”. Đó là một người thợ cả về chế biến thịt và cũng xuất thân từ bang Thüringen, ông ấy đă giúp đỡ về mặt công thức sản xuất và tư vấn tại chỗ, đào tạo cho nhân viên Việt Nam. “Ban đầu chúng tôi chỉ có 7 người”, ông Tân nói. Sau đó container đầu tiên chở đầy máy móc được nhập về. “Một số máy móc có lẽ có từ thời kỳ Bismark”, ông chủ doanh nghiệp kể lại. “Chúng tôi làm việc 24h/ngày, 8 tuần sau đó Campioni và tôi đă được nếm chiếc xúc xích nướng đầu tiên do chính chúng tôi sản xuất “.

Hiện nay, nhà máy mới của Công ty Đức Việt nằm tại cửa ngơ vào Hà Nội là tỉnh Hưng Yên. Chữ “Đức Việt” được in nổi bật trên tất cả các bao b́ sản phẩm, có nghĩa là: “Đức” là CHLB Đức, c̣n “Việt” là Việt Nam. Công ty liên doanh hồi đó cung cấp sản phẩm trên phạm vi cả nước cho các siêu thị, khu resort, hăng hàng không Vietnam Airlines, quân đội, cảnh sát, quán bia và các trường học. Đó là một công việc rất vất vả, v́ ở mọi ngơ ngách trên các đường phố tại Việt Nam đều có các quán bia khác nhau. Người ta bán gạo, cá, rau củ quả… Nhưng trên tất cả, chiếc xúc xích với hương vị lạ vẫn là một món ăn ngon miệng. “Chúng tôi đă chủ động thu xếp để tự nướng xúc xích trong các quán bia, sau đó cho khách hàng nếm thử và tặng xúc xích loại nhỏ cho các cháu học sinh”, ông tiến sĩ toán kể.

Đến nay, ông Tân và các đồng nghiệp sản xuất khoảng 100 triệu chiếc xúc xích. Các sản phẩm của công ty c̣n bao gồm salami hấp, xúc xích Bock, xúc xích Viên, patê gan hoặc fillet xông khói được sản xuất hai ca và đóng gói chân không tại nhà máy. “Có 20 loại sản phẩm khác nhau trong bản báo giá. Tất cả đều được sản xuất theo tiêu chuẩn Đức và được thẩm định và cấp chứng chỉ HACCP bởi TÜV Rheinland”. Ông Tân cho rằng việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng. Về mặt này nhà lănh đạo doanh nghiệp nở nụ cười đầy nhiệt huyết. Ông Tổng giám đốc chịu trách nhiệm cho 250 cán bộ công nhân viên dưới quyền. Nhân lực chuyên môn trong nước rất hiếm. Tại Việt Nam không có người được đào tạo với tŕnh độ tương đương với CHLB Đức.

Bởi vậy, công ty tự đảm nhiệm việc đào tạo tay nghề chuyên môn cho nhân viên, được hỗ trợ bởi Tổ chức hỗ trợ phát triển Đức DED và Tổ chức đầu tư và phát triển Đức DEG. Tối thiểu mỗi năm một lần các chuyên gia về thịt từ Thüringen bay sang Việt Nam hướng dẫn việc sản xuất.  Tuy nhiên, “giấc mơ xúc xích” của ông Tân chưa bao giờ dừng lại. Người đàn ông có tên tuổi trong số các doanh nhân Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển câu chuyện đường dẫn đến thành công của Đức Việt. 3 triệu EURO đă được đầu tư vào nhà máy với ḷ mổ riêng, phân xưởng pha lọc và chế biến thịt.

Một trong các tầm nh́n chiến lược của ông Tân là xây dựng một trang trại chăn nuôi lợn với 6.000 lợn nái và 140.000 lợn vỗ béo. Đàn lợn này sẽ tạo ra một số lượng lớn chất thải chăn nuôi, do đó, nhà lănh đạo c̣n lập kế hoạch xây dựng một nhà máy biogas để chuyển chất thải chăn nuôi lợn thành năng lượng phục vụ cho chính nhà máy. Điều này ở Việt Nam cho đến nay vẫn là một ngoại lệ. Ông Tân cũng cho biết đă có một công ty CHLB Đức mong muốn trở thành đối tác cho dự án này.

Định hướng xuất khẩu sang Nhật Bản 

Người lănh đạo có ư tưởng toàn cầu hoá không chỉ các cửa hàng xúc xích, ông hy vọng tiếp theo sản phẩm xúc xích nướng đang bán rất chạy th́ sản phẩm salami Hungary cũng sẽ là các sản phẩm tiêu thụ tốt. Ông Tân đă liên hệ với các đối tác từ Hungary liên quan đến vấn đề này.

Đă từ lâu người Việt Nam không c̣n chỉ rán loại gị chả riêng của họ nữa. “Đức Việt” mang tính quốc tế: công thức  và máy móc nhập khẩu từ Đức, ruột tự nhiên nhập từ Trung Quốc, lợn từ Thái Lan và các xe lạnh để chở xúc xích đến tay khách hàng nhập từ Hàn Quốc.

Tuy nhiên, xúc xích nướng Thüringen sẽ thâm nhập vào thị trường Châu Á. Ông Tân định hướng xuất khẩu xúc xích sang Nhật Bản. Thông qua một hội chợ ở Nhật Bản, ông đă tạo được tiếng vang tích cực cho sản phẩm của ḿnh: “người Nhật Bản nhận xét xúc xích của Đức Việt rất ngon”. Với các kế hoạch của Đức Việt, ông Tân sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động ở Việt Nam – có thể sẽ là 1.000 lao động đến năm 2015.

Trên tường trong pḥng làm việc của ông Tân treo hai tấm bản đồ: một bản đồ Việt Nam, một bản đồ Đức. Vị tiến sĩ toán kinh tế kiêm nhà triệu phú xúc xích không chỉ là một người Việt Nam, ông c̣n cảm nhận ḿnh là một công dân thế giới. Trước mặt ông có để một cuốn sách do chính ông biên soạn. Ông Tân, một người yêu âm nhạc, đă thu thập các bài hát dân ca Đức và các ca khúc cổ điển nổi tiếng, sau đó cùng phối hợp với một nhóm dịch thuật để chuyển dịch các bài hát đó từ lời Đức sang lời Việt. Ông muốn giao thoa các nền văn hoá khác nhau. Chính ông, một con người vừa thích ăn món phở từ gạo, vừa thích thưởng thức món xúc xích nướng Thüringen.

Bài viết của nhà báo Ilga Gäbler (CHLB Đức)

«  Trở về  

    Những tin bài khác:
         •  Mercedes - hăng xe mang tên người phụ nữ
         •  “Để hút khách Đức, du lịch Việt cần nâng cao chất lượng”
         •  Người Việt „Việt Nam hóa“ phong tục Đức
         •  Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 17
         •  Mit Bildung zum Erfolg! 4. Französisch-Deutsche Hochschulbildungsmesse 2013 am 7. und 8. Dezember in Hanoi und Ho Chi Minh Stadt
         •  Một trái tim nồng nàn t́nh yêu Nước Đức
         •  Công nghệ Saxoni dành cho Việt Nam - Các vị khách đến từ châu Á đă đến thăm công ty khoan và công nghệ môi trường Homilius
         •  240 doanh nghiệp Đức đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
         •  LỄ KHAI TRƯƠNG
         •  Công ty TNHH một thành viên cơ khí 17 (Nhà máy Z117) - Chủ động hội nhập quốc tế sản xuất hàng xuất khẩu

 


 HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM - ĐỨC

Tổng biên tập: PGS TSKH Phan Thanh Tịnh 
Địa chỉ: 105A Quán Thánh, Ba Đ́nh, Hà Nội
Điện thoại: + 84 4 38454547 - Fax: + 84 4 38432756

Email: hoivietduc@yahoo.com

                       vietnam-germany@vufo.org.vn

 

ictgroup.vn