Một trong những eo biển nổi tiếng nhất thế giới là Malacca. Eo biển này chiếm vị trí chiến lược quan trọng và mang lại nhiều giá trị kinh tế cho các nước láng giềng. Đó là lý do tại sao nhiều người thắc mắc eo biển Malacca thuộc về quốc gia nào và nó có gì đặc biệt. Hãy cùng khám phá eo biển này một cách chi tiết nhé.
Eo biển Malacca thuộc nước nào?
Eo biển Malacca là eo biển nằm giữa bán đảo Mã Lai và đảo Sumatra, nối liền Biển Đông và Ấn Độ Dương. Theo luật pháp quốc tế, eo biển này không thuộc chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào.
Eo biển có tọa độ 1,43° vĩ độ Bắc và 102,89° kinh độ Đông, chiều dài 805 km (500 dặm) và chiều rộng chỉ 1,2 km tại điểm hẹp nhất. Từ xa xưa cho đến ngày nay, eo biển này vẫn đóng vai trò là điểm kết nối quan trọng trong thương mại hàng hải quốc tế.
Eo biển này được biết là mở ra tuyến giao thông hàng hải cực kỳ quan trọng cho nhiều quốc gia vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, châu Phi, Nam Á, Trung Đông đến Đông Nam Á và châu Á từ phía Đông. Theo thống kê, lượng hàng hóa quá cảnh qua Malacca chiếm 1/4 lưu lượng hàng hải thường xuyên hàng năm của thế giới.
Từ thế kỷ thứ 7, đi qua Kedah và Phù Nam, eo biển Malacca nhanh chóng chứng tỏ tầm quan trọng của mình khi khối lượng giao dịch hàng hóa tăng vọt. Sau này nơi đây trở thành trung tâm thương mại lớn của Đông Nam Á, được coi là chiếm vị trí đắc địa trong hệ thống thương mại Đông Tây.
Eo biển Malacca uốn cong không đều dọc theo chiều dài, phần rộng nhất là 38 km và phần hẹp nhất chỉ 1,2 km nên được gọi là “nút cổ chai”. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu thịnh vượng, thúc đẩy toàn cầu hóa và giao lưu kinh tế với các nước Đông Nam Á.
Không chỉ đối với các nước Đông Nam Á mà còn đối với Australia, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, châu Âu và Mỹ, tuyến đường biển quốc tế này cũng đóng vai trò thiết yếu. Vì lý do này, câu hỏi về an ninh ở khu vực eo biển cũng liên tục được đặt ra.
Khám phá thông tin của eo biển Malacca
Sau khi hiểu được eo biển Malacca thuộc quốc gia nào , chúng ta sẽ khám phá nơi này. Malacca là tuyến đường biển quan trọng cho các nước buôn bán và vận chuyển hàng hóa nên mỗi ngày có từ 150 đến 200 tàu các loại đi qua Biển Đông, 10% số chuyến có trọng tải trên 30.000 tấn hàng hóa. Một tuyến đường quan trọng để vận chuyển dầu và tài nguyên thương mại từ Trung Đông và Đông Nam Á đến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Lượng dầu và khí hóa lỏng sẽ được vận chuyển bằng tàu qua eo biển Malacca gấp 15 lần lượng hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Panama. Chúng tôi thấy eo biển này không hề vắng vẻ mà thậm chí còn thường xuyên được lui tới. Mỗi năm có tới 60.000 lượt tàu vận chuyển, chiếm 30% giao dịch thương mại toàn cầu.
Ngoài tàu chở dầu và tàu chở dầu, tàu container, tàu đánh cá cũng hoạt động ở eo biển này. Do lượng hàng hóa cần cung cấp cho thị trường châu Á rất lớn nên có thể nói các nước rất quan tâm đến vấn đề an toàn, an ninh qua eo biển để không thất thoát người và hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2011, Nhật Bản nhập khẩu rất nhiều nhiên liệu từ Trung Đông và vận chuyển qua eo biển Malacca. Sau đó Hàn Quốc và Trung Quốc cũng nhập nhiên liệu theo cách này.
Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines là những nước tiếp theo sử dụng nhiên liệu nhập khẩu từ Trung Đông. Mục đích là để đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp, sản xuất điện và giao thông vận tải.
Ngoài nhập khẩu nhiên liệu, các nước châu Á còn xuất khẩu hàng dệt may, quần áo, đồ điện tử, ô tô và thực phẩm qua eo biển Malacca. Hàng hóa có giá trị kinh tế cao sẽ được vận chuyển bằng tàu chở hàng lớn và sẽ có lực lượng an ninh chuyên nghiệp để ngăn chặn cướp biển.
Nạn cướp biển tại eo biển Malacca
Nổi tiếng với nhiều doanh nghiệp giá trị cao liên tục di chuyển qua eo biển Malacca, tình hình an ninh ở đây cũng có vấn đề. Đặc biệt, nạn cướp biển, khủng bố đã cướp tài sản một cách trắng trợn, gây thiệt hại trên diện rộng về người và tài sản. Các tàu chở dầu và hàng hóa có giá trị chủ yếu là mục tiêu.
Theo thống kê, khu vực eo biển Malacca chiếm 1/3 số vụ cướp biển lớn trên thế giới, gây lo ngại cho người dân xung quanh. Số vụ cướp biển và khủng bố tiếp tục gia tăng trong những năm qua. Hàng năm, hàng trăm vụ tấn công có thể xảy ra nhằm vào những con tàu chở hàng hóa khác nhau và rất khó để tìm ra thủ phạm cuối cùng.
Ngoài ra còn có các cuộc tấn công tinh vi hơn nhắm vào các đường ống dẫn khí đốt và cắt cáp viễn thông sâu dưới đáy biển. Trong nhiều trường hợp để tránh cướp biển qua eo biển Malacca, một số tàu chở hàng băng qua biển Sunda và eo biển Lombok (Indonesia) nhưng phải đi hơn 2.000 km, tức là rất xa.
Eo biển Malacca chủ yếu được kiểm soát bởi ba quốc gia: Indonesia, Malaysia và Singapore. Nhưng trên thực tế, không nước nào trong số này đồng ý cho nước khác trực tiếp tham gia quản lý an ninh hàng hải ở eo biển. Cho đến nay, các nước không ven biển đã tham gia gián tiếp vào việc quản lý khu vực này thông qua hỗ trợ tài chính, công nghệ và vận tải.
Những thông tin quan trọng nhất về khu vực eo biển Malacca cũng như câu trả lời eo biển Malacca thuộc về quốc gia nào đã được nêu rõ ở trên. Người dân biết rõ vị trí, tầm quan trọng và những vấn đề nổi cộm. Hi vọng những thông tin này thực sự hữu ích trong việc giúp bạn khám phá những vùng đất mới và thú vị.