Kênh phân phối là cách để nhận một sản phẩm từ nhà sản xuất. Nó chiếm một vị trí rất quan trọng trong kênh phân phối của doanh nghiệp. Để hiểu thêm về khái niệm kênh phân phối, bạn hãy cùng Hoivietnamduc theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Kênh phân phối là gì?
Kênh phân phối hay còn gọi là kênh tiếp thị phân phối – là tập hợp các tổ chức, cá nhân phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào hoạt động đưa sản phẩm đến tay người dùng. Đây được coi là một bộ phận quan trọng của người buôn bán, đặc biệt là những người trực tiếp sản xuất hàng hóa.
Kênh phân phối khác với hình thức phân phối, đây là hai khái niệm cần được phân biệt rõ ràng khi làm marketing. Phân phối đơn giản là cách khách hàng mua sản phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp.
Kênh phân phối sẽ bao gồm tất cả các hoạt động trong giai đoạn phân phối. Nó sẽ là cầu nối trung gian kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất thông qua sản phẩm. Nội dung trong kênh phân phối sẽ là hàng loạt các dịch vụ sau quá trình sản xuất và trước quá trình tiêu dùng.
Ý nghĩa của kênh phân phối với doanh nghiệp sản xuất
Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm kênh phân phối? Vậy kênh phân phối có ý nghĩa như thế nào đối với các công ty sản xuất?
Việc lựa chọn kênh phân phối sẽ có tác động đáng kể đến doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Mọi quyết định lựa chọn kênh phân phối đều có ảnh hưởng lớn đến kế hoạch marketing. Các kênh phân phối cũng ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm mà họ quyết định đưa ra thị trường.
Do đó, các quyết định trong kế hoạch tiếp thị và quảng cáo của một sản phẩm phần lớn được quyết định bởi nguồn của kênh phân phối sản phẩm.
Ngoài ra, nó còn liên quan đến sự hợp tác giữa các doanh nghiệp. Kiến thức về kênh phân phối cũng là một trong những kiến thức marketing quan trọng mà người tìm việc marketing cần biết để có thể áp dụng tốt hơn vào công việc.
Các loại kênh phân phối trong Marketing
Trong tiếp thị, kênh phân phối được chia thành ba loại chính, như sau:
Kênh phân phối trực tiếp (không có đối tượng trung gian)
Với kênh bán hàng trực tiếp, không có người trung gian, chỉ có sự tham gia của người sản xuất và người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm sẽ được giao trực tiếp cho khách hàng sau khi xuất xưởng, không cần thông qua trung gian.
Kênh phân phối gián tiếp
Không giống như các nhóm phân phối trực tiếp, các kênh phân phối gián tiếp yêu cầu một trung gian kết nối người sản xuất với người tiêu dùng. Tập hợp các kênh phân phối này sẽ được chia thành:
- Kênh phân phối truyền thống: đề cập đến việc phân phối sản phẩm thông qua những người trung gian sau khi chúng được sản xuất và sau đó được giao cho khách hàng.
- Kênh phân phối hiện đại: Nhà sản xuất và người trung gian sẽ trở thành một thể thống nhất. Sản phẩm sau khi được sản xuất sẽ trực tiếp đến tay người dùng thông qua bộ phận lưu thông trung gian.
- Kênh phân phối đa cấp: Ngoài nhà sản xuất, các chủ thể tham gia kênh phân phối này còn đóng vai trò là người trung gian và người tiêu dùng sản phẩm.
Chiến lược phát triển các kênh phân phối
Để có thể phát triển kênh phân phối một cách hiệu quả nhất, cần có những chiến lược phát triển sau:
Lựa chọn đúng kênh phân phối
Việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hóa. Để có thể xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất, bạn nên xác định cho mình kênh phân phối phù hợp nhất với điều kiện kinh doanh của mình.
Hãy nhớ rằng, kênh phân phối càng dài thì lợi nhuận cuối cùng của bạn càng ít. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, nhà sản xuất lựa chọn hình thức trực tiếp sản xuất và tiêu thụ hàng hóa để thu lợi nhuận tốt nhất. Điều này sẽ dẫn đến việc các nhà sản xuất bỏ qua quy trình bán buôn và bán lẻ sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng.
Phân tích đối tượng khách hàng
Phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp nhà sản xuất hiểu được khách hàng của họ cần gì và bạn cần cung cấp cho họ những gì. Đây là một quá trình cần nhiều thời gian tìm hiểu và không thể thực hiện trong một sớm một chiều.
Biết rằng đưa một sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng là hình thức sinh lợi cao nhất. Tuy nhiên, những người trung gian có xu hướng hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và có nhiều khách hàng hơn. Vì vậy, bước phân tích khách hàng là rất quan trọng và cần thiết để đưa ra chiến lược tốt nhất.
Đánh giá và thích ứng
Biết rằng đưa một sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng là hình thức sinh lợi cao nhất. Tuy nhiên, những người trung gian có xu hướng hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và có nhiều khách hàng hơn. Vì vậy, bước phân tích khách hàng là rất quan trọng và cần thiết để đưa ra chiến lược tốt nhất.
Sẽ có nhiều kênh phân phối hiệu quả hơn và ngược lại, việc đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được kênh hiệu quả. Đây là quá trình cần thiết và rất quan trọng không thể bỏ qua, vì vậy rất cần thiết khi phát triển kênh phân phối
Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu sâu hơn về kênh phân phối là gì? Như vậy, nhiều thông tin liên quan hơn và cách phân biệt các kênh phân phối với các thuật ngữ tương tự. Chúng tôi hy vọng thông tin của chúng tôi là hữu ích cho bạn.